Trạm BOT là gì? Mức phí trạm BOT từ 15.000 VNĐ

Nhiều chủ phương tiện mới, chưa đi qua trạm BOT bao giờ nên chưa thực sự hiểu trạm BOT là gì. Về cơ bản, đây là nơi được xây dựng để thu phí đường bộ của các phương tiện di chuyển qua, nhằm thu hồi vốn và lợi nhuận với mức phí trung bình từ 15.000 VNĐ. Cùng tìm hiểu thêm về vai trò, cách hoạt động và mức thu phí của trạm BOT để chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

1. Trạm BOT giao thông là gì?

Theo Điều 3, Khoản 3, Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác Công tư:

“BOT (hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao trong kinh tế) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng. Sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định. Khi hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý”

Như vậy, trạm BOT (trạm thu phí) là địa điểm mà các phương tiện giao thông đi qua phải trả tiền phí để nhà đầu tư dự án thu hồi vốn và lợi nhuận. Mục đích của việc thu phí này là:

  • Nhà đầu tư thu hồi vốn và lợi nhuận: Vì dự án được triển khai trên 100% vốn của nhà đầu tư.
  • Chi trả, bảo trì, nâng cấp các tuyến đường thuộc dự án BOT.

Trạm BOT là nơi các phương tiện giao thông đi qua phải nộp phí đường bộ cho chủ đầu tư

Trạm BOT là nơi các phương tiện giao thông đi qua phải nộp phí đường bộ cho chủ đầu tư

2. Mức thu phí BOT giao thông trung bình hiện nay

Khi đi qua trạm BOT, tùy theo chủng loại xe, chủ phương tiện sẽ phải trả mức phí trung bình từ 15.000 – 200.000 VNĐ/lượt.  Cụ thể như sau:

Phương tiện giao thông chịu phíMức phí (VNĐ/lượt)
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn;
Các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
15.000 – 52.000
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi;
Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
20.000 – 70.000
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc;
25.000 – 87.000
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn;
Xe chở hàng bằng container 20 feet
40.000 – 140.000
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên;
Xe chở hàng bằng container 40 feet
80.000 – 200.000

Mức phí trung bình đi qua các trạm BOT là từ 15.000 – 200.000 VNĐ/lượt 

Mức phí trung bình đi qua các trạm BOT là từ 15.000 – 200.000 VNĐ/lượt

Nếu vận chuyển người, hàng hoá từ Bắc vào Nam, chủ phương tiện phải trả số tiền trên 3 triệu VNĐ. Vì thế, để tiết kiệm chi phí hơn, chủ phương tiện nên mua vé trọn gói với mức giá như sau:

Loại véGiá (VNĐ/vé)
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn;
Các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
865.000
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi;
Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
1.238.000
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc;
1.823.000
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn;
Xe chở hàng bằng container 20 feet
2.975.000
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn;
Xe chở hàng bằng container 20 feet
4.540.000

3. Những loại phương tiện giao thông phải trả phí khi đi qua trạm BOT

Theo quy định, các phương tiện cơ giới tham gia giao thông như xe ô tô, xe rơ moóc, xe máy kéo, xe sơ mi rơ moóc được kéo đều phải trả phí đi qua trạm BOT. Mỗi loại phương tiện sẽ có mức phí khác nhau.

Các loại ô tô con, xe tải là những đối tượng phải trả phí khi đi qua trạm BOT 

Các loại ô tô con, xe tải là những đối tượng phải trả phí khi đi qua trạm BOT

Tuy nhiên, xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ không phải chịu phí sử dụng đường bộ trong trường hợp:

  • Bị tịch thu.
  • Bị hủy hoại do thiên tai hoặc tai nạn.
  • Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục di chuyển trên đường và phải sửa chữa tối thiểu 30 ngày.

Nếu đã nộp phí đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại phí (trường hợp xe bị tịch thu, hủy hoại không được tiếp tục lưu hành) hoặc trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (trường hợp xe vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

4. Các trường hợp được miễn trừ phí khi đi qua trạm BOT

Nếu nằm trong các trường hợp sau thì xe sẽ được miễn trừ phí khi đi qua trạm BOT:

  • Xe cứu hỏa, xe cứu thương.
  • Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp về chống bão lũ.
  • Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp.
  • Xe chuyên phục vụ quốc phòng, an ninh: xe bọc thép, xe kéo pháo, xe tăng, xe chở lực lượng vũ trang hành quân…
  • Phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số màu đỏ, gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng.
  • Xe chuyên dùng phục vụ an ninh của công an.
  • Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường.
  • Đoàn xe đưa tang.
  • Xe làm nhiệm vụ: Vận chuyển hàng hóa, thuốc men, vật tư, máy móc, thiết bị đến những nơi có dịch bệnh hoặc thảm họa theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có dịch bệnh nguy hiểm, thảm họa lớn.
  • Xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh.

Xe cứu hỏa là một trong những loại xe được miễn trả phí khi đi qua trạm BOT

Xe cứu hỏa là một trong những loại xe được miễn trả phí khi đi qua trạm BOT

5. Các hình thức thu phí tại trạm BOT

Hiện nay, các trạm BOT tại Việt Nam đang triển khai hai hình thức thu phí là thu phí thủ công một dừng (MTC) và thu phí thủ công không dừng (ETC)

5.1. Thu phí thủ công một dừng (MTC)

Thu phí thủ công một dừng là hình thức thu phí truyền thống, khá phổ biến ở ở nước ta từ trước đến nay. Đây là hình thức thu phí bằng tay và chủ phương tiện cần dừng lại một lần khi thanh toán phí.

Cách thức hoạt động: Xe giữ nguyên làn chạy và dừng lại ở ô kiểm soát để mua vé, thanh toán. Khi thanh toán xong, xe có thể đi tiếp.

Đặc điểm

  • Dựa trên ấn chỉ mã vạch kết hợp với hậu kiểm thông minh.
  • Hệ thống nhận dạng biển xe tự động.
  • Sử dụng vé giấy, tiền mặt, hóa đơn.
  • Chủ phương tiện cần dừng lại để nộp phí và tiếp xúc trực tiếp với nhân viên soát vé.

Thu phí thủ công một dừng sử dụng vé giấy và giao dịch trực tiếp giữa chủ phương tiện – nhân viên thu phí tại trạm BOT

Thu phí thủ công một dừng sử dụng vé giấy và giao dịch trực tiếp giữa chủ phương tiện – nhân viên thu phí tại trạm BOT

5.2. Thu phí điện tử không dừng (ETC)

Khác với hình thức thu phí thủ công một dừng, thu phí điện tử không dừng là hình thức thu phí mới, đã có mặt tại nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta trong những năm gần đây. Đây là hình thức thu phí dựa trên công nghệ hiện đại, chủ phương tiện không cần dừng lại và không tiếp xúc.

Cách hoạt động: Xe chạy với tốc độ quy định qua làn thu phí. Thiết bị tại làn sẽ đọc mã số trên thẻ định danh dán ở kính/đèn xe và chụp lại biển số. Hệ thống thu phí kiểm tra thông tin, tài khoản giao thông và thanh toán tự động. Sau đó, hệ thống sẽ mở barrier cho xe đi qua và thông báo đã trừ tiền trong tài khoản cho chủ thẻ.

Đặc điểm:

  • Dựa trên công nghệ hiện đại
  • Hệ thống nhận dạng xe tự động.
  • Sử dụng hóa đơn điện tử và trừ tiền trong tài khoản giao thông (hoặc tài khoản liên kết).
  • Chủ phương tiện không cần dừng lại và không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên soát vé.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian lưu thông.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.
  • Tăng tuổi thọ của động cơ xe.
  • Không dùng tiền mặt, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
  • Thanh toán dưới nhiều hình thức.
  • Giảm ùn tắc, tai nạn.
  • Giảm ô nhiễm môi trường.

Thu phí điện tử không dừng tại trạm BOT nhanh gọn, tiện lợi hơn thu phí thủ công một dừng 

Thu phí điện tử không dừng tại trạm BOT nhanh gọn, tiện lợi hơn thu phí thủ công một dừng

Với sứ mệnh đồng hành cùng Chính phủ xây dựng thành công một “Hệ sinh thái Giao thông số”, bắt đầu từ việc triển khai xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) đã được thành lập. Và thẻ thu phí không dừng ePass ra đời chính là để hiện thực hóa sứ mệnh ấy. 

Là 1 trong 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng, VDTC có rất nhiều ưu điểm nổi bật để khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ như:

  • Năng lực tài chính ổn định.
  • Kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực công nghệ.
  • Nguồn lực nhân sự dồi dào, chuyên nghiệp và tận tâm. 
  • Dịch vụ phủ rộng khắp 63 tỉnh/ thành phố, dễ dàng đăng ký và sử dụng thẻ ePass.
  • Đăng ký và dán thẻ tại nhà.
  • Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng.

5 thông điệp cốt lõi của VDTC để mang lại dịch vụ thu phí không dừng tốt nhất tại trạm BOT cho khách hàng 

5 thông điệp cốt lõi của VDTC để mang lại dịch vụ thu phí không dừng tốt nhất tại trạm BOT cho khách hàng

6. Danh sách các trạm BOT hiện nay tại nước ta

Hiện nay, nước ta có 127 trạm BOT. Trong đó, có 77 trạm thuộc Bộ Giao thông vận tải, 50 trạm ngoài thuộc 16 địa phương. Các đơn vị quản lý và thực hiện việc thu phí tại những trạm BOT này là VDTC, VETC, VEC và chủ BOT nhỏ lẻ khác.

Trạm BOT do VDTC quản lý: Tổng cộng 35 trạm – trong đó có 21 trạm thuộc Bộ Giao thông vận tải và 14 trạm  ngoài. Danh sách cụ thể trong hình ảnh dưới đây:

Trạm BOT do VDTC quản lý

Trạm BOT do VDTC quản lý

Trạm BOT do VETC quản lý: Tổng cộng 79 trạm. Danh sách các trạm cụ thể có trong hình ảnh dưới đây.

Trạm BOT do VETC quản lý

Trạm BOT do VETC quản lý

Trên đây là những thông tin về khái niệm, vai trò, mức thu phí và danh sách của trạm BOT. Hy vọng những thông tin này đã giúp chủ phương tiện hiểu rõ trạm BOT là gì và chuẩn bị tốt cho hành trình của mình trước khi đi qua trạm. 

Một lời khuyên hữu ích dành cho các chủ phương tiện mới là để hành trình đi lại được suôn sẻ, thuận lợi hơn, nên dán thẻ thu phí không dừng ePass của VDTC.

ePass tiên phong giao thông số – Dán thẻ suôn sẻ hành trình

Đăng ký dán thẻ tại nhàtại đây

Tải App:

Liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7: 19009080