Phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì và những thông tin quan trọng

Phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì có mức chênh lệch khá lớn từ 10.000 – 930.000 VNĐ/lượt tùy đoạn đường di chuyển và phương tiện giao thông sử dụng. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về mức phí này và có thêm thông tin giúp di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Việt Trì dễ dàng.

1. Thông tin chung về cao tốc Hà Nội – Việt Trì

Cao tốc Hà Nội – Việt Trì thuộc tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Đoạn cao tốc này có 2 nút giao: 

  • Nút giao IC7: Kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km 48+890 (thuộc xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)
  • Nút giao IC11: Nằm tại Km98+500 (Phú Thọ) thuộc địa bàn tỉnh để kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai,

Cao tốc Hà Nội – Việt Trì thiết kế 4 làn thu phí. Trong đó, có 2 làn vào và 2 làn ra. Hình thức thu phí được áp dụng là thu phí kín. Khi vào đường cao tốc, chủ phương tiện sẽ được phát thẻ. Khi ra khỏi đường cao tốc, chủ phương tiện phải trả lại thẻ và trả số phí dựa trên độ dài quãng đường di chuyển.

Cao tốc Hà Nội – Việt Trì áp dụng hình thức thu phí kín

Cao tốc Hà Nội – Việt Trì áp dụng hình thức thu phí kín

2. Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Việt Trì

Khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Việt Trì, chủ phương tiện sẽ đi qua 2 nút giao là IC7 và IC11. Cách di chuyển ở hai nút giao này như sau:

2.1. Nút giao IC7

Nút giao IC7 có dạng loa kèn (trumpet) với chiều dài 2,3km. Nút giao bao gồm 5 nhánh là A1, A2, B, C, D; các đường dẫn vào tuyến chính và 1 cầu vượt trên cao tốc. Nút giao được thiết kế như sau:

  • Các nhánh ra, vào đường cao tốc kết nối với nhánh chính A1 rồi nối với đường Phù Đổng đi thành phố Việt Trì.
  • Cầu vượt trên đường cao tốc thuộc nhánh A1. Cầu có 4 nhịp với chiều dài mỗi nhịp là 24 m; chiều rộng là 15,5 m.

Ngoài ra, nút giao này còn có một trạm thu phí.

Nút giao IC7 thuộc cao tốc Hà Nội – Việt Trì dài 2,3 km

Nút giao IC7 thuộc cao tốc Hà Nội – Việt Trì dài 2,3 km

Khi tới nút giao IC7, chủ phương tiện có thể đi theo hướng dẫn sau:

  • Nếu muốn đi Việt Trì: Chủ phương tiện đi từ Hà Nội đến lý trình Km 46+687 thì tách làn ra khỏi đường cao tốc và đi theo nhánh A2 đến thành phố Việt Trì.
  • Nếu muốn đi Hà Nội: Chủ phương tiện đi từ thành phố Việt Trì, rẽ phải theo nhánh D. Đến Lý trình Km 48+520 thì chủ phương tiện nhập vào làn đường cao tốc và đi tới Hà Nội.

2.2. Nút giao IC11

Nút giao IC11 có dạng loa kèn (trumpet) với chiều dài hơn 3 km. Nút giao gồm nhánh nối A1 và 4 nhánh rẽ là A2, B, C, D. Thiết kế nút giao này cụ thể như sau:

  • Nhánh nối A1 có chiều dài 983 m; chiều rộng nền đường là 15,5 m; 2 làn xe chạy kết nối với Quốc lộ 70B.
  • Bốn nhánh rẽ A2, B, C, D có chiều dài 380 – 690 m; chiều rộng mặt đường là 6,5 m; 1 làn xe chạy; 1 làn dừng khẩn cấp rộng 2m. Các nhánh này được kết nối trực tiếp với đường cao tốc nội bài Hà Nội – Lào Cai tại Km 98+590.

Nút giao này cũng có một trạm thu phí ở cuối tuyến nhánh nối dài A1.

Nút giao C11 thuộc cao tốc Hà Nội – Việt Trì dài hơn 3 km

Nút giao C11 thuộc cao tốc Hà Nội – Việt Trì dài hơn 3 km

3. Bảng phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì

Cao tốc Hà Nội có hai trạm thu phí ở hai nút giao là IC7 và IC11. Phí cao cao tốc ở hai trạm này như sau:

3.1. Phí cao tốc tại trạm thu phí IC7

Lộ trìnhPhương tiện giao thông chịu phí
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn;
Các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi;
Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc;
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn;
Xe chở hàng bằng container 20 feet
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên;
Xe chở hàng bằng container 40 feet
Trạm Km 6+00 – IC7 70.000 VNĐ110.000 VNĐ150.000 VNĐ180.000 VNĐ190.000 VNĐ
IC3 – IC7 50.000 VNĐ80.000 VNĐ100.000 VNĐ130.000 VNĐ210.000 VNĐ
IC4 – IC7 40.000 VNĐ50.000 VNĐ70.000 VNĐ90.000 VNĐ140.000 VNĐ
IC6 – IC7 10.000 VNĐ20.000 VNĐ30.000 VNĐ30.000 VNĐ50.000 VNĐ
IC7 – IC8 10.000 VNĐ10.000 VNĐ20.000 VNĐ20.000 VNĐ30.000 VNĐ
IC7- IC9 30.000 VNĐ40.000 VNĐ50.000 VNĐ70.000 VNĐ100.000 VNĐ
IC7 – IC10 50.000 VNĐ70.000 VNĐ90.000 VNĐ110.000 VNĐ180.000 VNĐ
IC7 – IC12 100.000 VNĐ150.000 VNĐ200.000 VNĐ250.000 VNĐ400.000 VNĐ
IC7 – IC14 140.000 VNĐ210.000 VNĐ280.000 VNĐ340.000 VNĐ550.000 VNĐ
IC7 – IC16190.000 VNĐ280.000 VNĐ370.000 VNĐ470.000 VNĐ750.000 VNĐ
IC7 – IC17 220.000 VNĐ330.000 VNĐ440.000 VNĐ550.000 VNĐ890.000 VNĐ
IC7 – Trạm Km 237 230.000 VNĐ350.000 VNĐ470.000 VNĐ580.000 VNĐ930.000 VNĐ

3.2. Phí cao tốc tại trạm thu phí IC11

Dưới đây là bảng phí cao tốc Hà Nội  – Việt Trì tại trạm thu phí IC11 với:

  • Loại 1: Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
  • Loại 2: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
  • Loại 3: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; Xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc;
  • Loại 4: Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 feet
  • Loại 5: Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet
Lộ trìnhPhương tiện giao thông chịu phí
Loại 1 (VNĐ)Loại 2 (VNĐ)Loại 3 (VNĐ)Loại 4 (VNĐ)Loại 5 (VNĐ)
Km6 ↔ IC11150.000 220.000 300.000 370.000 590.000 
IC3  ↔ IC11130.000 190.000 250.000 310.000500.000
 IC4  ↔ IC11110.000 170.000220.000 280.000440.000 
IC6  ↔ IC1190.000 130.000180.000 220.000 350.000 
IC7   ↔ IC1170.000 110.000 150.000 190.000 300.000 
IC8  ↔ IC1170.000 100.000 130.000 160.000 260.000 
IC9   ↔ IC1150.000 70.000 100.000 120.000 190.000 
IC10 ↔ IC1130.000 40.000 60.000 70.000 120.000 
IC11 ↔ IC1220.000 40.000 50.000 60.000 100.000 
IC11 ↔ IC1460.000 100.000 130.000 160.000 250.000 
IC11 ↔ IC16110.000 170.000 220.000 280.000 450.000 
IC11 ↔ IC17150.000 220.000 290.000 370.000 590.000 
IC11 ↔ Km237160.000 240.000 320.000 400.000 630.000 

Phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì tại trạm IC11 là 20.000 – 630.000 VNĐ/lượt

Phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì tại trạm IC11 là 20.000 – 630.000 VNĐ/lượt

Lưu ý

  • Cước phí trong hai bảng trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT)
  • Tất cả các phương tiện giao thông đi qua trạm thu phí IC7, IC11 đều phải trả mức phí trên, trừ các trường hợp được miễn phí theo quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Hiện nay, cao tốc Hà Nội – Việt Trì (Hà Nội – Lào Cai) đang sử dụng hình thức thu phí một dừng (MTC) . Tuy nhiên, trên cả nước đã có 91 trạm thu phí sử dụng hình thức thu phí không dừng (ETC). Hình thức thu phí này đem lại cho chủ phương tiện nhiều lợi ích nhờ các ưu điểm như:

  • Không cần dừng lại chờ thanh toán: Hệ thống có thể tự động nhận diện phương tiện giao thông và tiến hành trừ tiền trong tài khoản nên chủ phương tiện không cần dừng lại mua vé, trả tiền.
  • Không mất thêm thời gian dừng tại trạm: Khi tới trạm, chủ phương tiện có thể đi thẳng. Còn việc thanh toán cước phí, hệ thống sẽ tự động thực hiện.
  • Giảm thải ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu: Xe không cần dừng lại, khởi động xe và tăng tốc khi đi qua trạm nên giảm được lượng khói phát thải ra môi trường và tiết kiệm nhiên liệu cho các thao tác này.
  • Quản lý thông tin – hoá đơn qua từng trạm dễ dàng: Mọi thông tin, hóa đơn qua trạm đều được lưu lại ở lịch sử giao dịch trên app. Vì thế, chủ phương tiện có thể xem lại một cách dễ dàng.

Vì thế, dù không thể sử dụng tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Việt Trì thì chủ phương tiện vẫn nên dùng dịch vụ thu phí không dừng. Dịch vụ này giúp khách hàng có thể qua các trạm thu phí khác một cách đơn giản, dễ dàng và được hưởng nhiều lợi ích.

Với sự ra đời thẻ định danh ePass, VDTC đã mang đến dịch vụ chuyển đổi số cho ngành giao thông. Khi sử dụng dịch vụ thu phí không dùng của VDTC, khách hàng không cần dừng vé thủ công, không gặp phải tình trạng ùn tắc BOT, qua trạm nhanh hơn 60 lần dùng vé tay. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng quản lý hành trình, thời điểm qua trạm với app tiện dụng, xuất hóa đơn dễ dàng hơn.

Dán thẻ định danh ePass của VDTC giúp khách hàng di chuyển qua trạm thu phí nhanh hơn hẳn khi sử dụng vé thông thường

Dán thẻ định danh ePass của VDTC giúp khách hàng di chuyển qua trạm thu phí nhanh hơn hẳn khi sử dụng vé thông thường

Nếu muốn hưởng tất cả lợi ích từ dịch vụ thu phí không dừng của VDTC, nộp phí dễ dàng trên mọi trạm thu phí, đặc biệt là phí cao tốc Hà Nội – Việt Trì trong thời gian  sắp tới, hãy liên hệ với VDTC ngay hôm nay. Xem thêm về các dịch vụ tư vấn 

ePass tiên phong giao thông số – Dán thẻ suôn sẻ hành trình

Xem thêm: